Metro Bến Thành – Cần Giờ hơn 85.600 tỷ sẵn sàng động thổ ngày 19/12/2025

UBND TP.HCM cho biết tuyến Metro Bến Thành – Cần Giờ đã đáp ứng đầy đủ điều kiện để tổ chức lễ động thổ vào ngày 19.12.2025, nằm trong danh mục các công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

🚇 Tuyến metro dài 54 km, tốc độ thiết kế tối đa 350 km/h

Metro Bến Thành – Cần Giờ có chiều dài khoảng 54 km, bắt đầu từ Công viên 23/9, chạy dọc Lê Lai, rẽ qua Nguyễn Thái Học, đi theo trục Ký Con và vượt rạch Bến Nghé.

Sau đó, tuyến rẽ vào đường Hoàng Diệu, chuyển hướng Đông Nam tại khu vực Nguyễn Tất Thành – Đoàn Như Hài, chạy thẳng qua cảng Nhà Rồng đến gần cầu Tân Thuận 2, rồi nhập vào Nguyễn Văn Linh.

Metro tiếp tục vượt ngã tư Nguyễn Thị Thập, hướng về phường Tân Mỹ, băng qua sông Soài Rạp, men theo đường Rừng Sác và kết thúc ở gần Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Tuyến đi qua 8 xã/phường thuộc quận 1, 4, 7, Nhà Bè và Cần Giờ.

tctdvn-metro-ben-thanh-can-gio-hon-85600-ty-san-sang-dong-tho-ngay-19122025-1764773050.jpg
Metro Bến Thành - Cần Giờ sẽ nối với ga ngầm Bến Thành tuyến Metro số 1. Ảnh: Minh Quân

🛠 Tiêu chuẩn đường đôi – thiết kế hiện đại

  • Đường đôi, khổ ray 1.435 mm

  • Tốc độ thiết kế tối đa: 350 km/h

  • Depot + trung tâm điều khiển đặt tại Cần Giờ

  • Giai đoạn 1 có 2 ga: Bến Thành, Cần Giờ

  • Giai đoạn 2 bổ sung thêm 4 ga: Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh

💰 Tổng vốn đầu tư hơn 85.650 tỷ đồng

Tổng mức đầu tư tương đương 3,3 tỷ USD. Dự án dự kiến thi công, lắp đặt thiết bị đến quý III/2027, vận hành thử từ quý IV/2027 và đưa vào khai thác thương mại năm 2028.

🌊 Tuyến metro chiến lược kết nối trung tâm – biển Cần Giờ

Dự án được kỳ vọng sẽ:

  • Tạo trục giao thông tốc độ cao từ lõi trung tâm quận 1 đến biển Cần Giờ

  • Hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái biển, logistics và đô thị ven sông

  • Giảm áp lực giao thông cho tuyến đường Rừng Sác và cửa ngõ phía Nam TP.HCM

Một trong những dự án metro dài nhất và tham vọng nhất từ trước đến nay của TP.HCM chuẩn bị chính thức khởi động.