
Kokuyo dự kiến mua toàn bộ 46,82% cổ phần do Thiên Long An Thịnh nắm giữ, đồng thời chào mua công khai thêm 18,19% cổ phần trên sàn, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 65,01% – đủ biến Thiên Long thành công ty con.
Điểm đáng chú ý nhất là mức giá Kokuyo đưa ra: khoảng 82.000 đồng/cp, tương đương tổng giá trị thương vụ 4.700 tỷ đồng, cao hơn khoảng 28% so với thị giá TLG hiện tại.
Dù thông tin mới chỉ ở giai đoạn trình và chờ phê duyệt, Thiên Long cho biết hoạt động kinh doanh vẫn vận hành bình thường. Trên thị trường, TLG đã kịp tăng gần 23% trong hai tuần, đóng cửa ngày 4/12 ở mức 64.200 đồng/cp, chỉ còn thấp hơn đỉnh lịch sử cuối năm ngoái khoảng 7%.

Lộ trình thâu tóm kéo dài đến năm 2026
-
Giao dịch mua cổ phần TLAT dự kiến hoàn tất vào tháng 8/2026.
-
Đợt chào mua công khai sẽ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 11/2026.
-
Kokuyo cho biết thương vụ chưa ảnh hưởng lớn tới kết quả kinh doanh năm 2025.
Thiên Long – từ thương hiệu bút bi quốc dân đến mục tiêu thâu tóm của người Nhật
Thành lập năm 1981, Thiên Long là cái tên gắn liền với thế hệ học sinh Việt Nam với các sản phẩm bút bi “huyền thoại”. Hiện doanh nghiệp sở hữu hơn 1.000 sản phẩm dưới thương hiệu Thiên Long, FlexOffice, Colokit, Flexio và đã xuất khẩu đến 74 quốc gia.
9 tháng đầu năm 2025, Thiên Long đạt:
-
3.225 tỷ đồng doanh thu (+10,7%)
-
376 tỷ đồng lợi nhuận (–10,7%)
Công ty dự kiến cả năm 2025 đạt 4.200 tỷ đồng doanh thu, mức cao nhất lịch sử.

Kokuyo – đại gia 100 năm tuổi nhắm tới thị trường ASEAN
Kokuyo là thương hiệu văn phòng phẩm và nội thất văn phòng hàng đầu Nhật Bản với hệ thống trải rộng toàn châu Á. Tập đoàn đặt mục tiêu trở thành thương hiệu dẫn đầu châu Á trước năm 2030, trong đó ASEAN được xem là thị trường cốt lõi tiếp theo.
Kokuyo đánh giá Thiên Long có:
-
năng lực sản xuất mạnh,
-
mạng lưới phân phối rộng,
-
thị phần lớn tại Việt Nam,
-
tốc độ mở rộng xuất khẩu cao.
Sự kết hợp giữa sản phẩm – marketing của Kokuyo và năng lực sản xuất – phân phối của Thiên Long được kỳ vọng tạo ra động lực tăng trưởng mới cho cả hai bên.