Hàng ngàn hồ sơ đất đai bị ách tắc: Cục Thuế TP.HCM kêu gọi giải quyết cấp bách

Từ ngày 1-8-2024, hàng ngàn hồ sơ liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai tại TP.HCM đã bị ách tắc, gây khó khăn lớn cho người dân và doanh nghiệp. Theo Cục Thuế TP.HCM, trong vòng từ 1-8 đến 27-8, đơn vị này đã tiếp nhận 8.808 hồ sơ, trong đó có 623 hồ sơ thu tiền sử dụng đất và hơn 5.000 hồ sơ liên quan đến thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản.

Vấn đề phát sinh từ việc TP.HCM chưa có quyết định điều chỉnh bảng giá đất mới theo quy định của Luật Đất đai 2024 và nghị định số 103. Điều này khiến việc tính toán nghĩa vụ tài chính cho các hồ sơ đất đai phát sinh trong giai đoạn này gặp nhiều khó khăn.

tctdvn-hang-ngan-ho-so-dat-dai-bi-ach-tac-cuc-thue-tphcm-keu-goi-giai-quyet-cap-bach-1725528039.jpg
 

Cục Thuế TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị UBND TP.HCM ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất và cung cấp hướng dẫn cụ thể để đảm bảo tính minh bạch và kịp thời cho các hồ sơ phát sinh. Trong khi đó, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để giải quyết vấn đề trong giai đoạn chuyển tiếp.

Hiện nay, hàng ngàn hồ sơ liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng đất đang bị tắc nghẽn tại cơ quan thuế, làm gián đoạn quá trình xử lý và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Theo Vnexpress

https://tuoitre.vn/cuc-thue-tp-hcm-kien-nghi-khan-ve-viec-giai-quyet-ho-so-dat-dai-tu-1-8-20240904222105677.htm?