Hàng ăn lập mặt bằng giá mới: Bát phở 30k biến mất, quán ăn và khách đều đau đầu

Hà Nội vốn nổi tiếng với bát phở bình dân 30.000 đồng, nay đang dần trở thành “hoài niệm”. Từ giữa tháng 6, hàng loạt quán bún, phở đồng loạt điều chỉnh tăng giá từ 5.000 – 10.000 đồng/bát, đẩy mặt bằng chung lên mức 35.000 – 40.000 đồng, thậm chí 50.000 đồng tại những quán sang trọng.

📈 Vì sao phở tăng giá?

  • Chi phí nguyên liệu leo thang: thịt bò, xương, rau thơm, gia vị đều tăng ~10% so với năm ngoái.

  • Chi phí vận hành: tiền điện, nước, thuê mặt bằng và thuế phí cũng ngày càng nặng.

  • Khó giữ giá: nếu không tăng ➝ lỗ; nếu tăng quá nhanh ➝ dễ mất khách quen.

Chị Lan (chủ quán phở ở Hoàng Mai) chia sẻ:

“Khách quen là tài sản quý nhất, nhưng nếu không tăng giá thì gần như không còn lợi nhuận. Tăng giá thì sợ khách quay lưng...” 😔

tctdvn-mat-bang-gia-moi-bat-pho-30k-bien-mat-quan-an-va-khach-deu-dau-dau-1756277825.png
Nhiều quán phở điều chỉnh giá bán. Ảnh: Duy Anh

👨‍👩‍👧‍👦 Khách hàng nói gì?

  • Anh Thắng (Hoàng Mai): “Đi một vòng khu phố, hầu như không còn phở 30k. Giờ toàn từ 35k – 40k.”

  • Anh Cường (Hoàn Kiếm): “Phở gà rẻ nhất ở chỗ tôi ăn cũng 45k rồi. Thôi đành ăn ít lại để tiết kiệm.”

  • Tuy vậy, nhiều người vẫn thông cảm: “Cái gì cũng tăng, miễn chất lượng còn ngon thì vẫn sẵn sàng ủng hộ.”


🥖 Không chỉ phở…

  • Bánh mì pate từ 20k ➝ 25k.

  • Nhiều quán bún bò, bún chả cũng lác đác tăng theo.

  • Chủ quán buộc phải “xoay đủ kiểu”: giảm khẩu phần nhẹ, tách giá topping, hoặc săn nguồn hàng rẻ hơn để bớt áp lực.


🔍 Góc nhìn chuyên gia

Ông Trần Khánh Minh Sơn (chuyên gia F&B) nhận định:

“Tăng giá là điều khó tránh. Quan trọng là chủ quán phải giữ chất lượng và dịch vụ để khách cảm thấy ‘đồng tiền xứng đáng’.”