Giải mã hiện tượng: Vì sao hàng cao cấp giờ đây lại rẻ như cho?

Thời gian gần đây, những mặt hàng từng được coi là "xa xỉ" với giá cao ngất ngưởng giờ đây lại xuất hiện trên thị trường với mức giá vô cùng phải chăng, khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Nho mẫu đơn giá rẻ bất ngờ

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu Tuyết Nga tại quận 12, TP.HCM, cho biết rằng nho mẫu đơn, nho đỏ và lê sữa, vốn từng được coi là đặc sản cao cấp, giờ đây có giá ngày càng giảm. Lý do là Trung Quốc đã trồng thành công những loại trái cây này và đẩy mạnh xuất khẩu, khiến nho và lê nhập khẩu từ Hàn Quốc và Nhật Bản không còn độc quyền như trước.

tctdvn-giai-ma-hien-tuong-vi-sao-hang-cao-cap-gio-day-lai-re-nhu-cho-1724902939.jpg
 

Trước đây, nho mẫu đơn từ Hàn Quốc, Nhật Bản có giá lên đến vài triệu đồng mỗi kg, nhưng hiện tại, các siêu thị như Bách Hóa Xanh đang bán nho mẫu đơn Trung Quốc với giá chỉ 69.000 đồng cho hộp 500 gram. Co.opMart cũng bán với giá 95.900 đồng/kg. Tuy nhiên, tại các chợ truyền thống, giá nho mẫu đơn có thể chỉ từ 50.000 - 80.000 đồng/kg, nhưng chất lượng không bằng hàng trong siêu thị. Bà Nga nhận xét rằng nho mẫu đơn Trung Quốc chỉ đạt khoảng 6-7/10 điểm so với hàng từ Hàn Quốc về độ giòn, ngọt và mọng nước, nhưng mức giá lại rất hấp dẫn với người tiêu dùng.

Sự tràn ngập của trái cây nhập khẩu giá rẻ

Không chỉ nho mẫu đơn, nhiều loại trái cây ngoại nhập khác, từng có giá rất cao, giờ đây cũng giảm giá mạnh. Tại các siêu thị lớn như MM Mega Market, Big C, GO!, nhiều loại trái cây như táo, cam nhập khẩu từ Mỹ, Pháp, Trung Quốc… đều đang được giảm giá sâu. Ví dụ, táo túi xuất xứ Nam Phi hiện được bán với giá chỉ 39.000 đồng/kg. Một số người tiêu dùng còn săn được táo Koru nhập khẩu với giá chỉ 15.000 đồng/kg khi mua vào giờ giảm giá cuối ngày tại Bách Hóa Xanh.

Những loại trái cây từng được coi là "hàng hiệu" như táo Envy, cherry, kiwi… nay đã trở nên phổ biến hơn với nhiều mức giá khác nhau. Giám đốc marketing của một hệ thống siêu thị lớn tại TP.HCM giải thích rằng thuế nhập khẩu hàng hóa đã giảm xuống thấp, thậm chí về 0% theo các hiệp định thương mại tự do, giúp hàng ngoại về Việt Nam có giá rẻ hơn. Đồng thời, ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia nhập khẩu, phân phối trái cây, và các nhà bán lẻ cũng tự nhập hàng về bán với giá rẻ để thu hút khách.

Cảnh giác với hàng sắp hết hạn

Không chỉ trái cây, các mặt hàng thủy sản nhập khẩu như cá hồi, cồi sò điệp… cũng từng rất đắt đỏ, nhưng giờ đây trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua những sản phẩm giá rẻ, bởi có thể đó là hàng gần hết hạn sử dụng hoặc hàng xuất khẩu bị lỗi.

Ông Trần Văn Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Hải Sản Hoàng Gia, cho biết giá của các loại hải sản nhập khẩu phụ thuộc vào mùa vụ. Nếu mua vào mùa cao điểm khai thác, giá sẽ rẻ hơn 20%-30% so với các mùa khác. Ông cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với những lô hàng giá rẻ bất thường, vì có thể đó là hàng gần hết hạn sử dụng.

Theo NLĐ

https://nld.com.vn/giai-ma-hang-cao-cap-nhung-gia-binh-dan-196240828203959927.htm