Giá chung cư Hà Nội 'chạm trần': Đằng sau cơn sốt là gì?

Ngày 18/6 vừa qua, tại sự kiện báo cáo thị trường bất động sản, ông Nguyễn Quốc Anh từ Batdongsan.com.vn tiết lộ thị trường BĐS Việt Nam đã có "điểm đảo chiều" từ quý I/2024. Dấu hiệu tích cực đang dần xuất hiện, và mức độ quan tâm nhà đất đã ngừng giảm sâu.

Chung cư Hà Nội tăng giá mạnh: Trong 6 tháng đầu năm 2024, giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, gần ngang ngửa TP.HCM. Batdongsan.com.vn thống kê rằng giá chung cư Hà Nội tăng 70% trong 6 năm qua, trong khi TP.HCM là 55%.

Tại sao giá chung cư Hà Nội “hot”? Chuyên gia Nguyễn Minh Phong giải thích rằng giá tăng là do bên bán đẩy giá lên, chứ không phải do nhu cầu mua cao. Hợp đồng giao dịch không nhiều, chứng tỏ giá chỉ là kỳ vọng của người bán thôi.

tctdvn-gia-chung-cu-ha-noi-cham-tran-dang-sau-con-sot-la-gi-1719884291.jpeg
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong giải thích rằng giá tăng là do bên bán đẩy giá lên, chứ không phải do nhu cầu mua cao (Ảnh Người đưa tin).

Cung - cầu và chiến lược tăng giá: Với nguồn cung hạn chế, người bán tăng giá để bù chi phí duy trì. Chung cư khó bán khiến giá càng tăng cao.

Đất nền “hot” hơn: Theo ông Phong, đất nền ở các khu vực quy hoạch như các huyện lên quận ở Hà Nội sẽ tăng mạnh và thậm chí có thể vượt giá chung cư.

Thị trường BĐS sẽ “nóng” lại: Cuối năm 2024, các bộ luật liên quan đến BĐS có hiệu lực sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, xử lý nút thắt dự án. Cùng với lãi suất vay thấp và cơ hội đầu tư khác ít, thị trường sẽ có thể “nóng” lên một chút.

Theo Chất lượng và cuộc sống

https://chatluongvacuocsong.vn/chuyen-gia-kinh-te-nguyen-minh-son-gia-chung-cu-tang-la-do-ben-ban-chu-khong-phai-do-nhu-cau-mua-d126374.html