Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Hàng chục ngàn hộ dân chuẩn bị nhường đất cho siêu dự án 67 tỷ USD

Một trong những dự án hạ tầng “khủng” nhất lịch sử – đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam – đang bước vào giai đoạn nóng: giải phóng mặt bằng (GPMB). Tổng diện tích đất cần thu hồi ước tính hơn 10.800 ha, liên quan đến trên 120.000 người dân từ Hà Nội đến TP.HCM.
tctd-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-hang-chuc-ngan-ho-dan-chuan-bi-nhuong-dat-cho-sieu-du-an-67-ty-usd-1755584570.jpg
Ảnh minh họa

👉 Hà Nội: gần 28km tuyến, thu hồi 113ha, tháng 8/2025 bàn giao mốc GPMB.
👉 Ninh Bình: 612ha đất, chủ yếu đất nông nghiệp.
👉 Thanh Hóa: 573ha, hơn 2.100 hộ dân phải di dời.
👉 Nghệ An: 85,5km, ảnh hưởng hơn 2.100 hộ dân.
👉 Hà Tĩnh: 765ha, 1.800 hộ dân, cần 37 khu tái định cư.
👉 Quảng Trị: “căng” nhất – hơn 7.200 hộ dân, 21.000 ngôi mộ, cần tới 17.000 tỷ đồng GPMB.
👉 Huế: 825ha, hơn 8.100 hộ dân.
👉 Đà Nẵng: gần 844ha, 2.100 nhà dân, hơn 3.100 lô tái định cư.
👉 Quảng Ngãi: 562ha, 1.590 hộ dân phải di dời.
👉 Gia Lai: hơn 4.400 hộ dân bị ảnh hưởng.
👉 Khánh Hòa: 2.134ha, 5.465 hộ dân.
👉 Lâm Đồng: 936ha.
👉 Đồng Nai: 490ha.
👉 TP.HCM: 13,5km tuyến, cần hơn 2.100 tỷ đồng để GPMB.

📊 Theo Nghị quyết 172/2024/QH15:

  • Tuyến dài 1.541km, đi qua 15 tỉnh thành.

  • Vốn đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng (~67 tỷ USD).

  • Thiết kế: tốc độ tối đa 350 km/h, 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa.

  • Dự kiến: khởi công cuối 2026 – hoàn thành 2035.

🌍 Nếu đúng tiến độ, đây sẽ là cú hích thay đổi toàn bộ diện mạo giao thông quốc gia. Nhưng trước mắt, bài toán giải phóng mặt bằng và tái định cư cho hàng trăm nghìn người dân chắc chắn là thử thách cực lớn.

Bạn nghĩ sao: 🚄 nên ưu tiên tốc độ triển khai hay lo trước bài toán sinh kế, tái định cư cho bà con?