Dồn toàn bộ chuyến bay quốc tế về Long Thành từ 2026: Tân Sơn Nhất “chuyên” nội địa

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố 2 phương án phân chia khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Long Thành (Đồng Nai), trong bối cảnh Long Thành dự kiến vận hành giai đoạn 1 từ 2026 với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa.

Kịch bản 1 – Dồn toàn bộ quốc tế về Long Thành

  • Long Thành: 100% chuyến bay quốc tế (~19 triệu khách quốc tế + 1,5 triệu khách nội địa trung chuyển).

  • Tân Sơn Nhất: 95% lưu lượng nội địa (~29,5 triệu khách).

  • 🎯 Mục tiêu: Tạo trung tâm trung chuyển quốc tế tập trung ở phía Nam, giảm áp lực cho Tân Sơn Nhất, tối ưu nhân lực & thiết bị, tránh việc hành khách phải di chuyển 4,5h giữa 2 sân bay.

  • ❗ Hạn chế: Khách ở TP.HCM phải di chuyển xa hơn để bay quốc tế.


Kịch bản 2 – Chia theo cự ly bay

  • Tân Sơn Nhất: Nội địa + quốc tế ngắn dưới 1.000km (~3,8 triệu khách quốc tế).

  • Long Thành: Quốc tế đường dài (~15,3 triệu khách) + một phần nội địa trung chuyển.

  • ✅ Ưu điểm: Giữ lại tiện lợi cho khách bay quốc tế gần (Thái Lan, Lào, Campuchia), tận dụng hạ tầng hiện hữu Tân Sơn Nhất.

  • ⚠ Nhược điểm: Tăng chi phí vận hành do chia đôi nguồn lực, phân tán lưu lượng quốc tế, giảm sức cạnh tranh trung chuyển của Long Thành.

Tính phương án dồn toàn bộ chuyến bay quốc tế về Long Thành từ năm 2026, Tân Sơn Nhất chỉ khai thác nội địa


📊 Quan điểm của ACV & Cục Hàng không Việt Nam

  • Phân tán quốc tế làm suy yếu năng lực trung chuyển, khó cạnh tranh với các cảng khu vực.

  • Đồng thuận cao với phương án 1 – dồn toàn bộ quốc tế về Long Thành để nâng vị thế và sức cạnh tranh lâu dài.