Điều gì đang xảy ra với đế chế TTC của "vua mía đường" Đặng Văn Thành?

Những thông tin về hệ sinh thái TTC Group đang xuất hiện trên truyền thông với tần suất dày đặc cho thấy sức khoẻ tài chính và tình hình kinh doanh tập đoàn của ông Đặng Văn Thành trong thời gian gần đây có nhiều vấn đề.

Đầu tiên là TTC Land, "gót chân Asin" của TTC Group, được báo chí gọi tên với đống nợ phải trả lên đến trên 2.000 tỷ đồng trong năm 2024, bao gồm tiền gốc, nợ đến hạn và lãi vay. Bà Huỳnh Bích Ngọc, vợ của đại gia Đặng Văn Thành cũng bất ngờ từ nhiệm Chủ tịch HĐQT mới đây.

TTC Group là hệ sinh thái đa ngành với bất động sản, khu công nghiệp, năng lượng, du lịch nghỉ dưỡng, mía đường... gắn với tên tuổi của ông Thành, bà Ngọc, "cậu ấm tóc muối tiêu" shark Đặng Hồng Anh và "công chúa mía đường" Đặng Huỳnh Ức My.

Khi nợ nần đang biến TTC Land thành con tàu đang đắm, giới tài chính bắt đầu nhìn về hệ sinh thái TTC mẹ như một cứu cánh cho DN con. Tuy nhiên, lại xuất hiện những loạt bài khác "mổ xẻ" hiện trạng không tốt đẹp các mảng kinh doanh của tập đoàn.

TTC AgriS, doanh nghiệp mang "giá trị lõi" của TTC Group với thương hiệu đường Biên Hoà. Tình hình tài chính với nợ vay và lãi sau khi được phân tích, dẫn đến cổ phiếu đường SBT đang trở nên 'đắng nghét' khi mất 30% chỉ trong 9 tháng, ngược chiều với VnIndex đang đà phục hồi.

Thêm TTC Hospitality, nợ đến hạn vào cuối năm nay lên đến 1.114 tỷ, trong khi kế hoạch kinh doanh năm 2024 đặt ra doanh thu chỉ 760 tỷ với mức lợi nhuận trước thuế cực kỳ khó hiểu với chỉ 23 tỷ đồng. Thực tế kết quả kinh doanh cuối quý I/2024 lại đang lỗ ròng đến 45,3 tỷ đồng và giá vốn lên đến 78%. Dòng tiền để trả khoản nợ trên 1.000 tỷ chỉ trong 7 tháng là một bài toán hóc búa. Liệu đây có phải là một con tàu đắm thứ hai?

Sau biến cố đánh mất Sacombank năm 2012 của cựu banker Đặng Văn Thành, nay lại đến khủng hoảng của các công ty trong hệ sinh thái của ông. Điều này cho thấy tầm nhìn hạn chế dẫn đến có sự sai lầm trong chiến lược, hay sự “vung tay quá trán” trong đầu tư? Gia thế họ Đặng sẽ làm gì để lèo lái con thuyền TTC vượt qua cơn sóng dữ?

(Theo FB: Nguyễn Tiến Tường)