Đề xuất xây đại lộ và monorail 300.000 tỷ đồng dọc sông Hồng

Liên danh Đèo Cả – Văn Phú vừa trình báo cáo nghiên cứu sơ bộ về dự án đại lộ – cảnh quan ven sông Hồng với tổng mức đầu tư "khủng" 300.000 tỷ đồng.

🛣️ Đại lộ ven sông

  • Chiều dài: 80 km, chạy từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.

  • Gồm 67 km cầu cạn, 10 km hầm chui, quy mô 6 làn xe.

🚝 Tuyến monorail dọc sông

  • Chiều dài: 84 km.

  • 82 km cầu cạn, 2 km hầm chui.

  • Kết nối đồng bộ với đường bộ, đường thủy, sân bay Nội Bài – Gia Bình.

tctdvn-de-xuat-xay-dai-lo-va-monorail-300000-ty-dong-doc-song-hong-1757862249.jpg
Tuyến đường sắt đô thị (monorail) được đề xuất có tổng chiều dài khoảng 84 km với 82 km cầu cạn và 2 km hầm chui. Ảnh: Liên danh nhà đầu tư.

🌳 Không gian xanh – tiện ích công cộng

  • 3.300 ha cây xanh.

  • 8 công viên, nhiều quảng trường và khu sinh hoạt cộng đồng.

  • Ứng dụng công nghệ TBM trong thi công hầm để không ảnh hưởng di tích lịch sử.

💰 Cơ chế đầu tư – tài chính

  • Dự án chia làm 3 hợp phần:

    1. Giải phóng mặt bằng (đầu tư công, do Hà Nội triển khai).

    2. Đại lộ ven sông Hồng (PPP – hợp đồng BT).

    3. Monorail sông Hồng (PPP – hợp đồng BT).

  • Nguồn thu hoàn vốn: đất, công viên, dịch vụ, bãi xe ngầm….

🌏 Tham khảo quốc tế

  • Trùng Khánh (Trung Quốc): phát triển bãi bồi thành công viên cảnh quan, khu vui chơi, kết hợp thoát lũ thông minh.

  • Seoul (Hàn Quốc): quy hoạch đô thị ven sông gắn bảo tồn môi trường và kết nối giao thông.

⏳ Tiến độ dự kiến

  • Khởi công: tháng 1/2026.

  • Hoàn thành: trước năm 2030.

🔑 Ngoài Đèo Cả – Văn Phú, MIK Group cũng vừa gửi văn bản xin tham gia dự án, còn VPBank đề xuất làm đầu mối thu xếp vốn tín dụng.