Đề xuất xây cầu vượt biển dài 4 km nối sân bay Cam Ranh – Ninh Thuận: Siêu dự án 10.000 tỷ đồng chuẩn bị khởi động

Tỉnh Khánh Hòa đang lên kế hoạch đầu tư tuyến đường ven biển 25 km nối sân bay Cam Ranh với các khu kinh tế phía Nam tỉnh (Ninh Thuận cũ), trong đó có cầu vượt biển dài 4 km – hứa hẹn trở thành biểu tượng hạ tầng mới của miền Trung.

🚧 Cầu vượt biển 4 km – điểm nhấn của tuyến đường 25 km

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khánh Hòa, tuyến đường sẽ đi qua phường Bắc Cam Ranh, xã Nam Cam Ranh và xã Công Hải, có mặt cắt rộng 20,5 – 27 m, gồm 6 làn xe.
Phần cầu vượt biển rộng 27 m, cao 37 m để đảm bảo tàu thuyền qua lại, kết nối trơn tru giữa đường bộ và đường thủy.

tctdvn-de-xuat-xay-cau-vuot-bien-dai-4-km-noi-san-bay-cam-ranh-ninh-thuan-sieu-du-an-10000-ty-dong-chuan-bi-khoi-dong-1761484845.jpg
Khu vực đường ven biển ở phía Nam tỉnh Khánh Hòa (Ninh Thuận cũ). (Ảnh: Kiều Trinh).

💰 Siêu dự án 10.000 tỷ đồng

Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 10.000 tỷ đồng, trong đó:

  • Phần cầu vượt biển chiếm khoảng 7.500 tỷ đồng 🏗️

  • Phần đường bộ hơn 2.300 tỷ đồng 🚙

  • Còn lại là giải phóng mặt bằng và chi phí liên quan.

Nguồn vốn được huy động từ ngân sách Trung ương và địa phương.


🌊 Mục tiêu: mở “mặt tiền kinh tế” mới cho Nam Khánh Hòa

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ:
Kết nối đồng bộ giao thông ven biển từ sân bay Cam Ranh đến các khu kinh tế trọng điểm.
Tăng cường năng lực ứng phó thiên tai, đảm bảo quốc phòng – an ninh vùng ven biển.
Mở rộng không gian phát triển du lịch – logistics – đô thị biển khu vực Nam Khánh Hòa – Ninh Thuận cũ.


🗺️ Sau sáp nhập, Khánh Hòa “lớn mạnh” hơn

Sau khi sáp nhập với Ninh Thuận, tỉnh Khánh Hòa có diện tích 8.555 km², dân số hơn 2,24 triệu người, với 65 đơn vị hành chính cấp xã.
Trung tâm tỉnh vẫn đặt tại TP Nha Trang – nơi định hướng phát triển thành trung tâm du lịch và logistics biển của cả nước.