Cú sốc ngành sữa: CEO sữa Hà Lan bị bắt vì sản xuất hàng giả, kém chất lượng

Ông Nguyễn Trung Vương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan, đã bị bắt và khởi tố vì bị cáo buộc sản xuất và buôn bán hàng giả là thực phẩm, theo thông báo từ Công an TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, ngày 30/8.

Vụ việc này bắt nguồn từ cuối năm 2022, khi Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm về Môi trường thuộc Bộ Công an đã khởi tố vụ án liên quan đến việc sản xuất và buôn bán hàng giả tại Công ty Sữa Hà Lan. Công ty này có trụ sở tại 335 Trần Cung, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cùng các chi nhánh và kho hàng trực thuộc.

Công an cho biết, ông Vương, người có trình độ đại học dược và đã được đào tạo về an toàn thực phẩm, nhận thức rõ về việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng, với chỉ tiêu chất lượng đạt dưới 70% so với mức công bố và ghi nhãn. Những sản phẩm này không có tác dụng, công dụng như hồ sơ công bố và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, ông Vương vẫn chỉ đạo thực hiện sản xuất.

tctdvn-cu-soc-nganh-sua-ceo-sua-ha-lan-bi-bat-vi-san-xuat-hang-gia-kem-chat-luong-1725000726.jpg
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, thu giữ một số sản phẩm sữa tại kho hàng Công ty CP sữa Hà Lan tại TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương - Ảnh: Công an cung cấp

Trong quá trình điều tra, công an xác định rằng ông Vương đã trực tiếp chỉ đạo nhân viên trong mọi khâu sản xuất và phân phối sản phẩm. Đặc biệt, việc điều hành sản xuất được thực hiện từ xa thông qua mạng máy tính và ứng dụng Zalo, với các nhóm liên lạc giữa tổng giám đốc và nhân viên.

Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và thu giữ 67 mẫu sản phẩm, tương đương 33 loại sản phẩm của 8 công ty được sản xuất tại Nhà máy Holland Milk. Kết quả giám định cho thấy 66/67 lô sản phẩm có chỉ tiêu chất lượng chủ yếu đạt dưới 70%, với số lượng hàng hóa là 29.400 lon/hộp, trị giá hơn 4,1 tỷ đồng theo hóa đơn xuất bán.

Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra, lực lượng chức năng phát hiện rằng Đỗ Minh Thu, kế toán trưởng của Công ty CP Sữa Hà Lan, đã tự ý cắt ghép 2 phiếu kết quả kiểm nghiệm và mang đi xác nhận sao y bản chính tại UBND xã Đồng Lạc nhằm mục đích lưu thông sản phẩm ra thị trường.

Cơ quan công an đã tách vụ án này thành một vụ án hình sự riêng và tiến hành điều tra, kết luận chuyển Viện Kiểm sát TP Chí Linh để truy tố Đỗ Minh Thu về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Ngày 16/4/2024, Tòa án Nhân dân TP Chí Linh đã xét xử và tuyên án Thu 62 tháng tù giam.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bat-tong-giam-doc-cong-ty-co-phan-sua-ha-lan-vi-san-xuat-hang-gia-20240830100432678.htm#content-1