Có thể làm giàu từ tiền điện tử không?

Bitcoin là đồng tiền điện tử số 1 thế giới, vốn hoá của nó lên tới gần 1400 tỷ đô la Mỹ. 14 năm trước, một lập trình viên đã dùng 10 ngàn bitcoin để mua được 2 chiếc bánh pizza, đó là một cột mốc lịch sử. Giờ thì giá 1 bitcoin đã lên trên dưới 70 ngàn đô la (cao nhất là 73 ngàn đô la).

Theo chân Bitcoin, đã có hàng ngàn loại coin khác nhau ra đời. Trong đó có một loại được nhiều chuyên gia tài chính "hàn lâm" rất coi thường, thậm chí nhiều người còn coi là rác rưởi, đó là meme coin. Meme coin lấy cảm hứng từ những hình ảnh, câu chuyện hài hước hoặc hiện tượng văn hoá đại chúng, những trò chơi vui vẻ.

Doge hay Shib (Shiba Inu) lấy hình ảnh con chó là hai trong những meme coin như vậy. Tất nhiên những meme này đều vận hành trên nền tảng công nghệ blockchain. Nhưng không ít meme coin đã bị xoá sổ do hệ thống của chúng không tuân thủ các nguyên tắc phi tập trung hoặc có nhiều sơ hở bị thao túng hoặc lừa đảo.

Bởi vậy, chơi meme coin phải chấp nhận những rủi ro lớn. Nhưng khi những meme tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc phi tập trung và hàng triệu người tham gia thì chúng không tầm thường chút nào.

Shib là một meme coin như vậy. Nhìn vào biểu đồ so sánh, có thể thấy trong 1 năm qua, Bitcoin tăng 149% trong khi Shib tăng tới 229%, còn hiện tại thì như đã thấy. Một năm qua ai mua Bitcoin đều có lợi nhuận lớn, mua Shib có lợi lớn hơn.

Nhưng thị trường crypto cũng như thị trường chứng khoán, không thể lấy quá khứ và hiện tại để dự đoán tương lai. Các tỷ phú đô la có những đức tính không dạy cho người khác được. Sách vở họ viết ra chỉ là "đôi dép mục", những giá trị thật họ không viết ra, không phải họ không muốn mà họ không thể.

Còn chúng ta, hãy tự mình tìm cơ hội từ năng lực của bản thân và hãy biết đủ!

(Theo FB: HOÀNG HẢI VÂN)