Cổ phiếu 'rơi tự do': Startup xe điện đối mặt nguy cơ phá sản

Sau thời gian bùng nổ, giờ đây các hãng xe điện đang "vật lộn" với muôn vàn khó khăn.

Các startup xe điện từng nổi đình đám nhờ tận dụng lãi suất thấp, dòng tiền dồi dào và sự lạc quan từ Phố Wall. Nhưng giờ thì khác, họ đang phải vật lộn để tránh nguy cơ phá sản!

tctdvn-co-phieu-roi-tu-do-startup-xe-dien-doi-mat-nguy-co-pha-san-1719391345.jpg
Nhiều startup như Lordstown Motors, Electric Last Mile Solutions đã phá sản, còn Fisker thì đang trên bờ vực nộp đơn xin phá sản.

Rivian, Lucid, Nikola - những cái tên từng gây sốt trên thị trường chứng khoán - giờ đây đều đang đối mặt với thực tế nghiệt ngã. Cổ phiếu của Nikola từng có giá trị cao hơn cả Ford, giờ thì chỉ còn dưới 1 USD/cổ phiếu. 

Cổ phiếu Rivian giảm tới 56% trong năm nay, trong khi Lucid tụt dốc không phanh, chỉ còn 2,62 USD/cổ phiếu, giảm hơn 60% so với 12 tháng trước! 

Nhiều startup như Lordstown Motors, Electric Last Mile Solutions đã phá sản, còn Fisker thì đang trên bờ vực nộp đơn xin phá sản. 

Các giám đốc điều hành của Rivian, Lucid, Nikola đang phải lên kế hoạch cắt giảm chi phí và tìm cách phát triển để có thể lần đầu tiên kiếm được lợi nhuận. 

Tình trạng này được các chuyên gia gọi là "Mùa Đông EV". Việc áp dụng xe điện chậm hơn dự kiến, cạnh tranh gia tăng và kinh tế đầy biến động đã khiến nhiều startup gặp khủng hoảng. Ngay cả Tesla cũng phải cắt giảm 10% lực lượng lao động để đối phó với tình hình. 

Rivian đang nỗ lực cắt giảm chi phí, thu hẹp nhân sự và tạm dừng xây dựng nhà máy mới ở Georgia. Cuối tháng 3/2024, họ còn khoảng 7,86 tỷ USD tiền mặt. 

Lucid kết thúc quý I với khoảng 4,6 tỷ USD tiền mặt và khoản đầu tư. Tuy nhiên, cả Rivian và Lucid đều báo cáo khoản lỗ lớn hơn dự kiến trong quý I/2024. 

Nikola ghi nhận mức lỗ 9 cent/cổ phiếu trong ba tháng đầu năm và doanh thu chỉ đạt 7,5 triệu USD - chưa bằng một nửa so với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Các startup xe điện đang đối mặt với thách thức chưa từng có. Liệu họ có vượt qua được "Mùa Đông EV" này?