Chuối Việt: “Ngựa ô” xuất khẩu, vượt mặt Philippines, chiếm gần 50% thị phần ở Trung Quốc!

6 tháng đầu năm 2025, chuối đường hoàng đứng TOP 3 trái cây xuất khẩu của Việt Nam (sau sầu riêng & thanh long) với 233 triệu USD, tăng gần 55% so với cùng kỳ

📈 Điểm sáng:

  • Chất lượng + giá cạnh tranh

  • Lợi thế vận chuyển

  • Giống chuối kháng bệnh “héo rũ Panama” cực nguy hiểm

tctd-chuoi-viet-ngua-o-xuat-khau-vuot-mat-philippines-chiem-gan-50-thi-phan-o-trung-quoc-1755184737.jpg
Từ đầu năm đến nay, chuối Việt Nam đã chiếm gần 50% thị phần nhập khẩu của Trung Quốc nhờ cải thiện chất lượng, mẫu mã và lợi thế logistics.

🔥 Ở Trung Quốc, chuối Việt vượt chuối Philippines, chiếm gần 50% thị phần nhập khẩu. Tại Nhật Bản, thuế nhập khẩu sẽ giảm dần về 0% vào 2028 theo CPTPP → cơ hội mở rộng cực lớn.

🎯 Mục tiêu: từ 378 triệu USD (2024) → 4 tỷ USD trong tương lai!
💡 Muốn đạt được: sản xuất quy mô lớn, công nghệ cao, giữ chất lượng đồng đều & đáp ứng tiêu chuẩn siêu khắt khe của các thị trường “khó tính” như EU, Nhật.

🚀 Ngoài chuối tươi, ngành chuối Việt còn “kho vàng” từ chuối sấy, bánh chuối, bột chuối xanh, rượu chuối… và cả phụ phẩm (lá, thân, sợi). Khai thác tốt → giá trị gia tăng sẽ bứt phá.

🥇 Chuối Việt không chỉ là món ăn… mà là “ngôi sao” mới trên bản đồ xuất khẩu thế giới!