Cao tốc Việt Nam: Muốn thu phí phải đủ trạm dừng, trung tâm điều hành

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai đồng bộ các công trình hỗ trợ trên đường cao tốc.
tctdvn-cao-toc-viet-nam-muon-thu-phi-phai-du-tram-dung-trung-tam-dieu-hanh-1745852574.jpg
 

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay một số tuyến cao tốc đã đầu tư đồng bộ:

  • Trung tâm quản lý điều hành giao thông,

  • Hệ thống ITS (quản lý giao thông thông minh),

  • Trạm dừng nghỉ,

  • Công trình kiểm soát tải trọng xe...

Kết quả cho thấy các hạng mục này giúp vận hành hiệu quả, tăng năng lực thông hành, đảm bảo an toàn và nâng cao trải nghiệm người dân.

🚧 Tuy nhiên, không ít tuyến cao tốc vẫn còn thiếu trạm dừng nghỉ, hệ thống ITS và công trình kiểm soát tải trọng do chỉ mới quy hoạch vị trí, chưa triển khai đầu tư. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng khai thác và an toàn giao thông.

📜 Theo Luật Đường bộ 2024 (Điều 47) và Nghị định 130/2024/NĐ-CP, để được phép thu phí sử dụng cao tốc, tuyến đường phải hoàn thiện đầy đủ:

  • Trung tâm điều hành,

  • Trạm dừng nghỉ, điểm dừng đỗ,

  • Hệ thống thu phí điện tử,

  • Công trình kiểm soát tải trọng xe.

➡️ Bộ Xây dựng yêu cầu UBND các tỉnh/thành:

  • Rà soáttriển khai đầu tư đồng bộ các công trình phụ trợ trên tuyến cao tốc thuộc thẩm quyền,

  • Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng, thủ tục đánh giá tác động môi trường, đặc biệt với các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông để đẩy nhanh tiến độ.