Cảnh giác: Lừa đảo xem trộm tin nhắn Zalo, Facebook - Hàng trăm người sập bẫy

Hiện nay, các dịch vụ "hack" Zalo, xem trộm tin nhắn, và khôi phục tài khoản Facebook đang được quảng cáo tràn lan trên mạng. Tuy nhiên, phần lớn các dịch vụ này đều là lừa đảo, lợi dụng sự nhẹ dạ của người dùng để chiếm đoạt tài sản.

Với các từ khóa như “xem trộm tin nhắn”, hàng loạt kết quả quảng cáo dịch vụ này dễ dàng xuất hiện trên internet. Nhiều tài khoản Facebook rao bán các phần mềm gián điệp, tuyên bố có thể theo dõi tin nhắn và hoạt động trên mạng xã hội. Một số thậm chí còn cam kết bảo hành lên tới một năm nhằm tăng độ tin cậy.

tctdvn-canh-giac-lua-dao-xem-trom-tin-nhan-zalo-facebook-hang-tram-nguoi-sap-bay-1726062468.jpg
 

Mạo danh chuyên gia an ninh mạng để lừa đảo

Các đối tượng lừa đảo không ngần ngại mạo danh những chuyên gia an ninh mạng nổi tiếng để tạo sự tin tưởng. Một trường hợp điển hình là việc mạo danh ông Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền trước khi khôi phục tài khoản Facebook.

Mới đây, Công an TP Hải Dương đã khởi tố hai đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội, lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Các đối tượng này quảng cáo cung cấp dịch vụ theo dõi tin nhắn, sau đó chiếm đoạt tiền cọc và chặn liên lạc với nạn nhân.

Cảnh báo từ chuyên gia

Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu nhấn mạnh rằng hầu hết các dịch vụ "hack" Zalo, xem trộm tin nhắn đều là lừa đảo và vi phạm pháp luật. Ông cũng cảnh báo về việc các đối tượng lợi dụng tâm lý muốn kiểm soát, theo dõi người thân để chiếm đoạt tài sản.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng cảnh báo rằng việc lừa đảo thông qua các dịch vụ khôi phục tài khoản mạng xã hội là một trong những hình thức phổ biến nhất hiện nay. Kẻ lừa đảo thường yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm như mã OTP, thông tin thẻ tín dụng hoặc yêu cầu chuyển khoản trước để thực hiện dịch vụ.

Lời khuyên cho người dùng

Để tránh bị lừa đảo, người dùng không nên cung cấp thông tin cá nhân cho các dịch vụ không rõ nguồn gốc, đặc biệt là qua email, tin nhắn hoặc các kênh không chính thống. Người dân cũng cần báo cáo với cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo hoặc nghi ngờ có hành vi gian lận trực tuyến.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/lai-rao-ban-phan-mem-gian-diep-doc-trom-tin-nhan-18524091021044648.htm