Bức tranh trái chiều của “đại gia” ô tô Việt: Kẻ lỗ vì xe sang, người thắng lớn nhờ… bán đất

Thị trường ô tô Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều gam màu đối lập. Khi các chính sách khuyến khích xe xanh và hạn chế xe xăng bắt đầu tác động mạnh, các doanh nghiệp phân phối ô tô lớn chứng kiến sự phân hóa rõ rệt: kẻ lao đao vì xe sang ế, người ăn nên làm ra nhờ chuyển nhượng bất động sản.
tctdvn-buc-tranh-trai-chieu-cua-dai-gia-o-to-viet-ke-lo-vi-xe-sang-nguoi-thang-lon-nho-ban-dat-1761548532.jpeg
 

🔻 Haxaco và Hyundai Thành Công: Cùng lùi trên đường đua

CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) – nhà phân phối lớn nhất của Mercedes-Benz Việt Nam – lỗ hơn 25,8 tỷ đồng trong quý III/2025, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp thua lỗ.
Doanh thu 9 tháng chỉ đạt hơn 3.137 tỷ đồng, giảm 15%, trong khi lợi nhuận lao dốc 99%, chỉ còn hơn 1 tỷ đồng.

Nguyên nhân, theo doanh nghiệp, là phân khúc xe sang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi xu hướng thắt chặt chi tiêu và cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu cao cấp khác, cộng thêm chi phí lãi vay tăng.

Tình hình không khá hơn với Hyundai Thành Công (TC Motor). 9 tháng đầu năm, doanh số đạt 35.802 xe, giảm gần 13% so với cùng kỳ 2024. Dù tháng 9/2025 ghi nhận cải thiện nhẹ, TC Motor vẫn phải tung các chương trình ưu đãi mạnh để cứu vãn doanh số quý IV.


💸 Savico “lội ngược dòng” nhờ bán đất

Trái ngược với hai ông lớn trên, Savico (SVC) lại gây chú ý khi lợi nhuận quý III/2025 tăng gấp 13 lần, đạt 345 tỷ đồng.
Tuy nhiên, phần lớn đến từ bán bất động sản, không phải mảng kinh doanh ô tô. Cụ thể, doanh thu tài chính đạt 669 tỷ đồng, trong đó 537 tỷ là lãi từ chuyển nhượng đầu tư.

Nếu loại khoản thu này, Savico thực chất sẽ lỗ thuần trong quý III, do chi phí vận hành vượt lợi nhuận gộp.
Dù vậy, lũy kế 9 tháng, Savico vẫn đạt lợi nhuận sau thuế 493 tỷ đồng, gấp 8,7 lần cùng kỳ, trở thành “điểm sáng” hiếm hoi trong nhóm phân phối xe.


🚙 Toyota và Thaco: Vững vàng giữ đà tăng

Ngược dòng khó khăn, Toyota Việt Nam (TMV) vẫn tăng trưởng ổn định, bán 48.126 xe trong 9 tháng, tăng mạnh so với 40.503 xe cùng kỳ.
Đáng chú ý, dòng xe hybrid chiếm gần 750 xe chỉ trong tháng 9 – minh chứng cho xu hướng chuyển dịch sang xe tiết kiệm nhiên liệu.

Thaco Auto cũng tiếp tục “chạy khỏe” với 62.526 xe bán ra, tăng gần 20%. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu vượt 100.000 xe trong năm 2025, với chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu và xe giá trị cao như BMW, KIA, Mazda, Peugeot...


⚖️ Toàn cảnh: Cú xoay chuyển của ngành ô tô Việt

Trong khi VinFast bứt phá ngoạn mục với hơn 103.000 xe bán ra (chiếm hơn 26% thị phần), nhiều nhà phân phối truyền thống đang chật vật trước áp lực chuyển đổi sang xe xanh và chi phí tài chính tăng.
Giới chuyên gia dự báo, giai đoạn 2025–2026 sẽ là “cuộc thanh lọc khốc liệt” trong ngành, nơi chỉ những doanh nghiệp có khả năng xoay trục nhanh mới trụ lại được.