Bộ Công Thương 'sờ gáy' các doanh nghiệp xăng dầu lớn: Đảm bảo tuân thủ điều kiện kinh doanh

Theo kế hoạch của Bộ Công Thương, 6 doanh nghiệp đầu mối và 8 thương nhân phân phối sẽ bị kiểm tra về tuân thủ các điều kiện kinh doanh xăng dầu trong năm nay. Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết cơ quan này sẽ kiểm tra việc duy trì điều kiện kinh doanh của các đơn vị đầu mối và phân phối xăng dầu.

Hiện tại, Bộ Công Thương đang kiểm tra các điều kiện kinh doanh như dự trữ lưu thông, hệ thống phân phối (đại lý, cửa hàng nhượng quyền), cầu cảng, kho bãi của 6 doanh nghiệp đầu mối và 8 thương nhân phân phối. Tuy nhiên, danh sách cụ thể của các doanh nghiệp này chưa được công bố.

Bên cạnh 14 doanh nghiệp trên, bà Hiền cũng cho biết cơ quan quản lý có kế hoạch kiểm tra các đơn vị còn lại trong năm nay. Việc này nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến tổng nguồn xăng dầu trong nước.Các đơn vị bị kiểm tra phải báo cáo và đáp ứng điều kiện về giấy phép kinh doanh xăng dầu theo các nghị định hiện hành như Nghị định 83, 95 và 80. Điều kiện này bao gồm cầu cảng, kho bãi, hệ thống phân phối, và tuân thủ các quy định về tổng nguồn xăng dầu tối thiểu, dự trữ lưu thông, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường và điều chỉnh giá. Ngoài ra, các thương nhân phân phối cần báo cáo về cửa hàng, đại lý bán lẻ và nhượng quyền.

dautukinhtechungkhoanvn-stores-news-dataimages-2023-092023-12-15-anh-giam-sat-kd-xang-dau202309121503155512970-1723044134.jpg
 

Bộ Công Thương đã nhận thấy một số thương nhân chưa chủ động trong việc báo cáo và thực hiện các quy định kinh doanh xăng dầu, và đã nhắc nhở họ. Qua rà soát, Bộ phát hiện 4 đầu mối và 20 thương nhân phân phối có dấu hiệu vi phạm pháp luật, và Tổng cục Quản lý thị trường đang kiểm tra, xử lý theo quy định.

Năm nay, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu được phân giao cho 36 thương nhân đầu mối là hơn 28,4 triệu m3, tấn xăng dầu. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy nửa đầu năm nay, lượng nhiên liệu sản xuất và nhập khẩu đạt khoảng 15,2 triệu m3, tấn, trong đó nhập khẩu chiếm 44,5% và sản xuất trong nước chiếm 55,5%.

Theo báo cáo từ các đầu mối xăng dầu, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước trong 6 tháng đầu năm là 13,8 triệu m3, tấn, giảm 0,28% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo nguồn cung trong 6 tháng cuối năm sẽ đạt khoảng 15,3 triệu m3, tấn với tồn kho từ 1,8 - 2 triệu tấn. Bộ Công Thương khẳng định nguồn cung xăng dầu sẽ đảm bảo đủ cho nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm, cả nước tiêu thụ khoảng 13,2 triệu m3 tấn xăng dầu. Nhà chức trách ước tính mức tiêu thụ trong nửa cuối năm sẽ tương đương con số này.

Theo Vnexpress

https://vnexpress.net/bo-cong-thuong-kiem-tra-14-doanh-nghiep-xang-dau-4778761.html