Quảng cáo DDCI

Bị người dân Hà Nội "ngó lơ": Xe đạp công cộng báo lỗ sau hơn 1 năm thí điểm

Hà Nội vào thu, khách du lịch đổ về đông nhưng dịch vụ xe đạp công cộng vẫn chưa được lòng người dùng. Hơn 700 chiếc xe đạp tại 88 điểm ở 6 quận vẫn chủ yếu... đứng yên. Giá thuê rẻ, chỉ 5.000 đồng/30 phút cho xe thường, 10.000 đồng/30 phút cho xe điện, nhưng lại gặp vấn đề lớn: trạm xe ít, cách xa điểm cần thiết, và thủ tục thuê phức tạp qua ứng dụng TNGo.

Chị Như Ngọc, một nhân viên văn phòng, thẳng thắn chia sẻ: “Muốn thuê đi làm cũng khó vì không có trạm trả xe gần nhà. Đi đâu trong giờ nghỉ thì lại mất cả quãng đường đi bộ.” Giá vé thì cạnh tranh với một ly trà đá nhưng không thể đấu lại xe buýt hay tàu điện Cát Linh-Hà Đông với mức giá hợp lý và tiện dụng hơn nhiều.

tctd-bi-nguoi-dan-ha-noi-ngo-lo-xe-dap-cong-cong-bao-lo-sau-hon-1-nam-thi-diem-1735167677.jpg
Sau hơn 1 năm thí điểm, dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội đã thu hút hơn 208 nghìn khách đăng ký.

Cũng có ý kiến tích cực khi lãnh đạo ngành giao thông nhận định: "Xe đạp công cộng góp phần làm xanh - sạch thành phố, giảm ùn tắc, nhưng chỉ là phương tiện phụ trợ cho tương lai." Con số hơn 340.000 chuyến đi và 208.000 khách đăng ký trong năm thử nghiệm là tín hiệu tốt, nhưng doanh thu mới đạt hơn 3,7 tỷ đồng so với vốn đầu tư hơn 6,4 tỷ đồng thì rõ ràng chưa thể gọi là thành công.

Khó khăn lớn nhất:

  • Trạm xe đạp công cộng chưa phủ sóng đủ rộng.
  • Hạ tầng đường bộ chưa đồng bộ.
  • Thiếu tích hợp với hệ thống vận tải công cộng khác.
  • Quy định pháp lý liên quan vẫn chưa hoàn thiện.

Dù vậy, dự án này vẫn được kỳ vọng lớn trong việc thay đổi thói quen di chuyển, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện xanh và giảm thiểu ô nhiễm. Nhưng để chạm tới trái tim người dân, cần cải thiện hạ tầng, nâng cao tính tiện lợi, và giảm rào cản trong việc tiếp cận dịch vụ.

Bạn nghĩ sao về dịch vụ xe đạp công cộng? Có khả năng thay đổi thói quen đi lại không? 🚴‍♀️

https://cand.com.vn/Giao-thong/ha-noi-xe-dap-cong-cong-bao-lo-sau-hon-1-nam-thi-diem-i747031/