Bê bối tại dự án Gem Sky World: Khách hàng gửi đơn tố cáo đến thanh tra Chính Phủ

Sau khi bị UBND tỉnh Đồng Nai từ chối giải quyết khiếu nại, nhiều khách hàng tại dự án Gem Sky World đã gửi Đơn tố cáo đến Thanh tra Chính phủ, yêu cầu xem xét các sai phạm tại dự án này.

khách hàng Trần Thị Thanh Thúy và Nguyễn Thị Thanh Thương đã gửi Đơn tố cáo với các hành vi cụ thể sau:

  1. Thông báo số 387/TB-STNMT ngày 20/10/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai về kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án Gem Sky World.
  2. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất: 4032 Giấy chứng nhận/4032 thửa đất.
tctdvn-be-boi-tai-du-an-gem-sky-world-khach-hang-gui-don-to-cao-den-thanh-tra-chinh-phu-1722260038.jpg
 

Chi tiết nội dung Đơn tố cáo của bà Trần Thị Thanh Thúy cho biết, Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An là chủ đầu tư dự án Gem Sky World tại xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ngày 04/05/2022, bà ký Thỏa thuận tư vấn, môi giới bất động sản số SAP-LK-30B-30/DXS với Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh, đóng phí 200 triệu đồng.

Sau đó, theo tư vấn của nhân viên Công ty Đất Xanh, bà ký Phụ lục 01 ngày 09/06/2022, chuyển từ môi giới thành bên thu tiền đặt cọc bất động sản, với số tiền đặt cọc 3.144.798.329 đồng. Tổng cộng, bà Thúy phải nộp 3.344.798.329 đồng cho Công ty Đất Xanh mà chưa ký hợp đồng với chủ đầu tư.

Bà Thúy tố cáo Công ty Đất Xanh lấy phí tư vấn, môi giới nhưng gây thiệt hại cho bà và có dấu hiệu lừa dối để chiếm dụng số tiền đặt cọc. Đồng thời, Công ty Đất Xanh còn dẫn dụ bà vay tiền tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Sài Gòn, vi phạm Khoản 2 Điều 8 Thông tư 39/2016/TT-NHNN.

Bà Thúy đã yêu cầu Công ty Đất Xanh hoàn trả số tiền đã huy động, nhưng công ty không đồng ý và chỉ dẫn liên hệ Công ty Hà An. UBND tỉnh Đồng Nai đã xử phạt hành chính Công ty Hà An về hành vi huy động vốn không đúng quy định, nhưng quyết định này không đề cập đến Công ty Đất Xanh và Công ty Hà An cũng không thực hiện quyết định để trả tiền cho khách hàng.

Về quá trình giải quyết tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, bà Trần Thị Thanh Thúy cho biết đã gửi đơn khiếu nại nhưng không nhận được phản hồi. Bà Thúy đề nghị Cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, thanh tra và thu hồi Thông báo số 387/TB-STNMT và 4032 Giấy chứng nhận.

Bà Thúy cho rằng Thông báo số 387/TB-STNMT trái với quy định của Nghị định 148/2020/NĐ-CP, khi cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án chưa hoàn thành hạ tầng xã hội.

Về căn cứ thu hồi 4032 Giấy chứng nhận, bà Thúy cho rằng việc cấp Giấy chứng nhận cho Công ty Hà An khi chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và xã hội là vi phạm pháp luật, và 4032 Giấy chứng nhận không có giá trị thực hiện quyền của người sử dụng đất.

tctdvn-1be-boi-tai-du-an-gem-sky-world-khach-hang-gui-don-to-cao-den-thanh-tra-chinh-phu-1722260084.jpg
 

UBND tỉnh Đồng Nai đã từ chối giải quyết khiếu nại của bà Thúy và bà Nguyễn Thị Thanh Thương, cho rằng Quyết định hành chính số 2276/QĐ-XPHC không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thương cũng đã khiếu nại Thông báo số 387/TB-STNMT và đề nghị thu hồi, nhưng không nhận được phản hồi từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai.

Những vấn đề nêu trên đang chờ cơ quan chức năng xem xét, thanh kiểm tra để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Theo Realtimes

https://reatimes.vn/dong-nai-tu-choi-giai-quyet-khieu-nai-khach-hang-gem-sky-world-gui-don-len-thanh-tra-chinh-phu-202240722140926293.htm?