Bảo hiểm xe máy: DBV thu trăm tỷ, chi bồi thường chưa tới 5%

Bảo hiểm DBV (tên cũ: Bảo hiểm Hàng không - VNI) đang "ăn nên làm ra" nhờ mảng bảo hiểm xe cơ giới, đặc biệt là xe máy. Tuy nhiên, số tiền bồi thường cho loại hình bảo hiểm bắt buộc xe máy lại cực kỳ thấp, khiến dư luận đặt dấu hỏi lớn.
tctdvn-bao-hiem-xe-may-dbv-thu-tram-ty-chi-boi-thuong-chua-toi-5-1747712878.jpg
Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới vẫn đang "gồng gánh" doanh thu cho bảo hiểm DBV ( tên cũ Bảo hiểm Hàng không). Ảnh chụp màn hình

📌 Thu bạc tỷ từ xe – bồi thường như… rải muối

  • Quý I/2025: Doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới lên tới 505 tỷ đồng (chiếm hơn 67% tổng doanh thu).

  • Năm 2024: Thu hơn 1.800 tỷ đồng từ bảo hiểm xe – chiếm 62% tổng phí thu.

  • Nhưng riêng mảng TNDS bắt buộc xe máy: Thu 110 tỷ, chỉ bồi thường… 4,4 tỷ đồng (tỷ lệ chi trả ~4%).

Trong tổng số 2.017 hồ sơ bồi thường TNDS xe cơ giới năm 2023, chỉ có 66 hồ sơ xe máy được chi trả. Phần lớn tiền vẫn đổ vào xe ô tô.

📉 Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm xe máy thấp đến mức có chuyên gia gọi là “bất thường”, trong khi nhiều loại bảo hiểm phi nhân thọ khác chi trả tới 60% tổng phí thu.


📊 Doanh thu tăng, lợi nhuận vẫn “lẹt đẹt”

Dù thu về hàng trăm tỷ mỗi quý từ xe, lợi nhuận trước thuế của DBV chỉ đạt hơn 11 tỷ đồng trong quý I/2025 – tăng nhẹ so với cùng kỳ nhưng vẫn khá "chật vật".

Lý do: Chi phí kinh doanh bảo hiểm tăng mạnh, bồi thường tổng thể lên tới 352 tỷ đồng, cao hơn 130 tỷ so với quý I/2024.


⚠️ DBV bị “tuýt còi”: Phạt 260 triệu đồng

Chưa dừng lại, Bảo hiểm DBV còn bị Bộ Tài chính phạt 260 triệu đồng vì hàng loạt vi phạm:

  • Trích lập dự phòng sai quy định: 180 triệu

  • Chậm giải quyết bồi thường: 50 triệu

  • Báo cáo số liệu thiếu chính xác: 30 triệu

Người chịu trách nhiệm: Ông Nghiêm Xuân Thái, đại diện pháp luật của công ty.