Ba “ông lớn” muốn xây cầu Cần Giờ theo hình thức BT

Trung Nam Group, Masterise Group và Thaigroup cùng đề xuất xây cầu Cần Giờ theo hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), thay cho phương án BOT trước đây.
  • Trung Nam Group từng được giao nghiên cứu tiền khả thi dự án (~10.569 tỷ đồng), dự kiến 2024–2028.

  • BOT bị cho là khó hoàn vốn:

    • Thu phí ảnh hưởng quyền đi lại của dân (cầu là tuyến duy nhất).

    • Lưu lượng thấp, hoàn vốn 30–50 năm.

    • Metro số 12 (Quận 7 – Cần Giờ) dự kiến khởi công 2026 sẽ giảm nhu cầu đi ô tô/xe máy.

tctdvn-ba-ong-lon-muon-xay-cau-can-gio-theo-hinh-thuc-bt-1754832719.jpg
Khu vực phà Bình Khánh dự kiến xây cầu nối phường Cát Lái với xã Cần Giờ (Ảnh: H.L.).

Cơ sở pháp lý

  • Luật 90/2025/QH15 (có hiệu lực 1/7/2025) khôi phục hình thức BT, cho phép huy động vốn tư nhân làm hạ tầng đổi lấy quỹ đất hoặc tài sản khác.

Quan điểm của các bên

  • Trung Nam Group: BT phù hợp hơn BOT, tận dụng vốn tư nhân, giảm gánh nặng thu phí.

  • Masterise: Muốn góp sức phát triển hạ tầng phía Đông Nam TP.

  • Thaigroup: Sẵn sàng đầu tư theo BT hoặc phương thức khác phù hợp chủ trương.