5 tập đoàn lớn đề xuất đầu tư 6 tuyến metro tại TP.HCM

Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị, trong đó đáng chú ý là việc 5 tập đoàn lớn gồm Vingroup, Becamex, Sovico, Thaco và Masterise đồng loạt đề xuất đầu tư 6 tuyến metro và đường sắt đô thị theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp.

Đây được xem là bước chuyển quan trọng trong chủ trương thu hút khu vực tư nhân vào hạ tầng chiến lược theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.

tctdvn-tphcm-mo-rong-mang-luoi-metro-phu-song-gan-1000km-ket-noi-ca-binh-duong-and-vung-tau-1750403822.jpg

Nhiều tuyến chiến lược được đề xuất đầu tư

Theo báo cáo, Công ty VinSpeed (Vingroup) đã hoàn tất hồ sơ đầu tư tuyến Bến Thành – Cần Giờ, kết nối trung tâm TP với khu đô thị biển Cần Giờ. Hồ sơ đã qua thẩm định và trình UBND TP phê duyệt, dự kiến khởi công ngày 19/12.

Với tuyến đường sắt quốc gia Bàu Bàng – Cái Mép, TP.HCM giao Becamex nghiên cứu phương án đầu tư nhằm tăng năng lực vận tải – logistics giữa Bình Dương và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Sovico Group được giao nghiên cứu đầu tư metro số 4 (Đông Thạnh – KCN Hiệp Phước) theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp.

Thaco Group đề xuất đầu tư metro số 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm)tuyến Thủ Thiêm – Long Thành theo hợp đồng BT; UBND TP đang xem xét lựa chọn Thaco làm nhà đầu tư.

Masterise Group đề xuất nghiên cứu metro số 3 (Hiệp Bình Phước – An Hạ), hiện thành phố đang thẩm định hồ sơ để xem xét giao triển khai.

Quy hoạch mạng lưới metro toàn vùng 1.012 km

Theo quy hoạch, mạng lưới đường sắt đô thị toàn vùng TP.HCM sau sáp nhập có tổng chiều dài khoảng 1.012 km:

  • TP.HCM cũ: 12 tuyến, 582 km

  • Bình Dương: 12 tuyến, 305 km

  • Bà Rịa – Vũng Tàu: 3 tuyến, 125 km

Thành phố đang cập nhật Quy hoạch chung đến 2040, tầm nhìn 2060, trong đó rà soát toàn bộ cấu trúc metro, depot, ga, không gian ngầm và TOD theo mô hình đô thị vùng mở rộng.

Tiến độ các dự án trọng điểm

  • Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương): TP đang thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh; dự kiến khởi công tháng 1/2026, hoàn thành trước 2030. Đây là dự án đầu tiên áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188.

  • Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành: TP phối hợp Đồng Nai bổ sung vào quy hoạch.

  • Metro Bình Dương – Suối Tiên và Thủ Dầu Một – TP.HCM: Đang lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi; mục tiêu khởi công giai đoạn 2026–2028, hoàn thành trước 2035.

Riêng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, TP.HCM kiến nghị bố trí 10.800 tỷ đồng vốn Trung ương từ năm 2026 cho công tác bồi thường và tái định cư, đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng sớm bàn giao ranh để triển khai bước tiếp theo.